Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Sơ sài
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Mauchuvietbangchuhoadung.png Anh0022.jpg LIEN115x21.jpg Anh.jpg Banner_Giang_sinh1.jpg

    Thành viên trực tuyến

    -1 khách và -1 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    giao an 10 nang cao

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Đình Hưng (trang riêng)
    Ngày gửi: 02h:08' 15-12-2009
    Dung lượng: 63.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    PHẦNI: CƠ HỌC
    CHƯƠNGI: ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM
    TIẾT 1 : CHUYỂN ĐỘNG CƠ
    Họ và tên người soạn: Nguyen dinh hung
    Ngày soạn : 20/09/09 Ngày giảng : 21/09/09

    I.Mục tiêu :
    1/ Kiến thức :
    - Hiểu được các khái niệm : Tính tương đối của chuyển động chất điểm, hệ quy chiếu, xác định vị trí của một chất điểm bằng tọa độ, xác định thời gian bằng đồng hồ.
    - Muốn nghiên cứu chuyển động của chất điểm cần chọn hệ quy chiếu và thời điểm tương ứng.
    - Nắm vững cách xác định tọa độ và thời điểm tương ứng của một chất trên hệ trục tọa độ.
    2/ Kỹ năng :
    - Chọn hệ quy chiếu, mô tả chuyển động.
    - Chọn mốc thời gian và xác định thời gian.
    - Phân biệt khoảng thời gian và thời điểm.
    - Phân biệt chuyển động cơ với các chuyển động khác.
    3/ Thái độ : Có hứng thú trong học tập bộ môn Vật lý.
    II. Chuẩn bị :
    1/ Giáo viên :
    - Xem lại sách giáo khoa Vật lý 8
    - Chuẩn bị một số tình huống cho học sinh thảo luận.
    2/ Học sinh :
    Xem lại những vấn đề đã học ở lớp 8; thế nào là chuyển động, chuyển động cơ học.
    III. Phương pháp :
    Kết hợp các phương pháp : Thuyết trình, nêu vấn đề, vấn đáp, trực quan.
    IV. Tổ chức hoạt động dạy học :

    T/g (1)
    Hoạt động giáo viên (2)
    Hoạt động học sinh (3)
    Kiến thức cơ bản (4)
    
    5p
    1/ Hoạt động 1 : Ôn tập kiến thức cũ
    1. Trong thực tế muốn biết vật chuyển động hay đứng yên ta cần phải dựa vào điều gì ?
    2. Xét một đoàn tàu đang rời ga
    a. So với nhà ga thì hành khách chuyển động hay đứng yên ? Tại sao ?
    b. So với toa tàu thì hành khách chuyển động hay đứng yên ? Tại sao ?
    2/ Hoạt động 2 : Ghi nhận khái niệm chuyển động cơ, vật mốc, tính tương đối của chuyển động cơ.
    . Trong ví dụ về đoàn tàu ở trên yêu cầu học sinh nhận xét vị trí của đoàn tàu so với nhà ga
    ( Kết luận về chuyển động cơ.
    2. Yêu cầu HS nhận xét khoảng cách giữa nhà ga và đoàn tàu ?
    ( Giáo viên kết luận và đưa ra khái niệm vật mốc.
    3. Yêu cầu HS nhìn hình 1.1; 1.2/SGK rút ra nhận xét về chuyển động (đứng yên) tương đối của các vật ?







    3. Hoạt động 3 : Ghi nhận khái niệm và quỹ đạo chất điểm
    1. Yêu cầu HS so sánh kích thước của ô tô so với quãng đường dài mà ô tô đi được ?


    2. GV nêu thêm một vài ví dụ : Quả bóng bay ....
    ( Khái niệm chất điểm.

    3. Yêu cầu HS trả lời C1 ?





    4. Thông báo khái niệm quỹ đạo.


    5. Dựa vào hình 1.3/SGK phân tích cho HS thấy quỹ đạo của giọt nước đối với hai vật mốc khác nhau thì khác nhau.

    4. Hoạt động 4 : Cách xác định vị trí chất điểm.

    1. Giáo viên giới thiệu cách xác nhận vị trí chất điểm ?

    2. Yêu cầu học sinh trả lời C2/ SGK




    5. Hoạt động 5: Xác định thời gian
    . Em An đi học từ nhà đến trường hết bao nhiêu phút ?
    2. Làm sao em biết đước điều đó ? ( đồng hồ và gốc thời gian.
    3. Em hãy phân biệt thời điểm và thời gian ? Cho ví dụ.




    6. Hoạt động 6 : Xác định hệ quy chiếu.
    1. Tổng kết 2 mục 3 và 4 (gợi ý : Vật mốc, trục tọa độ và gốc thời gian).
    2. Giáo viên bổ sung và kết luận.



    7. Hoạt động 7: Chuyển đông tịnh tiến
    Xét một ô tô chuyển động thẳng, em hãy so sánh quỹ đạo của các điểm trên khung xe và bánh xe
    ( Giáo viên kết luận
    Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C4 SGK.


    8. Hoạt động 8 : Vận dụng, củng cố.
    1. Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi
    SGK.
    2. Làm bài tập 1,2,3 / SGK
    ( Giáo viên kết luận.


    Học sinh trả lời
    Học sinh trả lời

    Học sinh trả lời


    Học sinh nhận xét và
    đưa ra kết luận


     
    Gửi ý kiến